Wednesday 30 January 2013

Bán đảo Sơn Trà Đà Nẵng

Bán đảo Sơn Trà là một đặc ân mà thiên nhiên đã hào phóng ban tặng cho Đà Nẵng. Đứng bất cứ ở đâu trên đất Đà Nẵng đều có thể nhìn thấy ngọn núi này. Trong dáng nhoài người vươn ra biển, Sơn Trà là một bức bình phong khổng lồ che chắn bão giông cho thành phố.
Bán đảo Sơn Trà nằm cách trung tâm TP Đà Nẵng hơn 10km, bán đảo Sơn Trà xanh thẳm quyến rủ đến lạ thường. Nhìn từ xa, Sơn Trà như một mủi tàu đang rẽ sống lao về phía biển.
Cùng với Hải Vân sơn ở phía bắc, bán đảo Sơn Trà ở phía nam khép vòng cánh cung ôm lấy vịnh Đà Nẵng trong xanh như ngọc, có cảng nước sâu Tiên Sa nằm ngay dưới chân bờ tây của bán đảo. Hướng ra biển Đông là mũi Đà Nẵng, vịnh Bãi Bắc và vịnh Bãi Nam hai bên, doi đất nối đất liền vào đảo nằm kẹp giữa một bên là sông Hàn, bên còn lại chính là biển Đông.


Phong canh nhin tu xa cua ban da Son Tra


 Bán đảo Sơn Trà có gần 4.000 ha rừng, trong đó một phần là đất đồi đang được phủ thêm loại cây công nghiệp. Có người đã ví Sơn Trà như một buồng phổi khổng lồ cung cấp dưỡng khí cho thành phố Đà Nẵng. Trong rừng nguyên sinh này có 289 loại thực vật bậc cao thuộc 217 chi, 90 họ. Về động vật, nơi đây là chỗ quần cư của họ hàng nhà khỉ với khoảng hơn 400 con voọc và nhiều loại khỉ đuôi dài. Ngoài ra còn có chồn, heo rừng, gà rừng, hoẵng… 
  khu rung sinh thai ban dao son tra
Ven biển của bán đảo Sơn Trà có nhiều bãi cát đẹp, trong đó có một số bãi tắm nổi tiếng như bãi Bắc (phía bắc bán đảo), bãi Nam và bãi Bụt (phía nam bán đảo).  Sau lưng các bãi tắm này là rừng nguyên sinh với hệ động thực vật rất phong phú, nhiều loài vật, cây cối thuộc loại quý hiếm như loài vượn má đỏ, vích đã được đưa vào danh sách đỏ.
Bao quanh Son Tra la bai bien
Bao quanh Sơn Trà là bãi biển
Núi Sơn Trà cao đến 700m. Đứng từ trung tâm thành phố Đà Nẵng trông lên thật là “chót vót chín tầng mây”. Núi Sơn Trà xưa nay được xem như đài khí tượng thiên nhiên của nhân dân quanh vùng. Đứng từ đỉnh núi Sơn Trà, du khách có thể ngắm nhìn được toàn cảnh bốn bề: xa xa về hướng Nam là núi Ngũ Hành lô nhô năm ngọn giữa biển cát mênh mông, phía Đông Nam là Cù lao Chàm nhấp nhô trên sông nước, phía Tây là phố thị sầm uất với con sông Hàn thướt tha dải lụa, phía bắc là hệ thống núi non Hải Vân Sơn chập chùng chạy dài ra biển…
Dừng chân ở một vọng cảnh đài xinh đẹp nằm cheo leo trên vách đá, phía trên là những quả bóng khổng lồ màu trắng không biết được xây dựng từ khi nào và với mục đích gì, cách sân bay quân sự cũ của Pháp không đầy 2,5km, xa xa là dãy Bà Nà chập chùng ẩn hiện trong mây.
Qua bong bi an tai ban dao son tra
Cây cầu treo dây văng Thuận Phước dài hơn 5km nối bán đảo với quận Hải Châu trở nên nhỏ xíu như trong chuyện cổ tích, sự phồn thịnh của thành phố hiện lên dưới những mái nhà cao tầng lô nhô, dòng sông Hàn lặng lẽ chảy chia thành phố làm hai nửa, hai phần đông tây mới ngày nào là hai nửa cách xa giờ đây những cây cầu đã nối chúng hòa vào làm một.
 Trên đỉnh của bán đảo Sơn Trà  so với mặt nước biển là đỉnh Bàn Cờ. Gọi là đỉnh Bàn Cờ vì nơi đây có một phiến đá phẳng lì khá rộng lớn trông giống như chiếc bàn cờ. Từ đỉnh Bàn Cờ nhìn xuôi về phương nam càng thấy thành phố Đà Nẵng núi - biển - sông - phố kề sát bên nhau tạo nên nét đặc trưng đăc biệt.
Đường Điện Ngọc - Sơn Trà chạy men theo biển đông nối Đà Nẵng tới thẳng Hội An, thậm chí nhìn thấy cả biển Cửa Đại nhô ra như một doi cát nhỏ trắng tinh, xinh đẹp. Cù Lao Chàm gần tới mức có cảm tưởng như chỉ cần vươn tay ra với một chút may mắn là có thể chạm tay vào. Từ bán đảo Sơn Trà ra cù Lao Chàm gần hơn rất nhiều nếu đi từ Hội An, và khi đứng trên đỉnh Bàn Cờ nhìn về hướng Cù Lao bạn sẽ thấy điều gì đó khẽ lan ra trong cơ thể, phải chăng đó chính là tình cảm dành cho đất nước quê hương.
Cu Lao Cham nhin tu ban dao Son Tra
Cù Lao Chàm nhìn từ bán đảo Sơn Trà 
Đặc biệt ở đây còn có Chùa Linh Ứng Bãi Bụt được xây dựng trên khu đất rộng 12ha ở bán đảo Sơn Trà. Ngôi chùa được xây dựng kết hợp hài hòa giữa kiến trúc thanh tân và truyền thống kiến tạo thẩm mỹ cổ truyền Á Đông. Tại chùa Linh Ứng Bãi Bụt có tượng Phật Quan Thế Âm được xem là cao nhất Việt Nam (cao 67m, đường kính tòa sen 35m). Tượng đứng tựa lưng vào núi, hướng ra biển, đôi mắt hiền từ nhìn xuống, một tay bắt ấn tam muội, tay kia cầm bình nước cam lồ như rưới an bình cho những ngư dân đang vươn khơi xa. Trên mão tượng Quan Âm có tượng Phật Tổ cao 2m. Trong lòng tượng có 17 tầng, mỗi tầng đều có bệ thờ tổng cộng 21 bức tượng Phật với hình dáng, vẻ mặt, tư thế khác nhau, gọi là “Phật trung hữu Phật
Tuong phat chua linh ung tren ban dao Son Tra
Bán đảo Sơn Trà đang được đầu tư khai thác các tour du lịch sinh thái. Sức bật của một vùng núi rừng hoang dã được tiếp sức với sự kích cầu của thành phố Đà Nẵng và các nhà đầu tư trong và ngoài nước tương lai sẽ biến Sơn Trà thành một đô thị du lịch tầm cỡ. Các dự án đầu tư tham vọng xây dựng Sơn Trà thành bán đảo du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng theo tiêu chuẩn từ ba đến năm sao.  Những đỉnh núi cao trập trùng, lãng đãng mây phủ, những đồi sim đan kín hai bên lối đi và cả thành phố Đà Nẵng dưới tầm mắt mở ra như tấm bản đồ sống động là những gì du khách sẽ được chiêm ngưỡng khi đến với Bán đảo Sơn Trà.
Nguồn: Trang thông tin du lịch Đà Nẵng http://tourane.vn

No comments:

Post a Comment